วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1


วัน จันทร์ ที่ 29 สิงหาคม พศ. 2559
(เวลา 08:30-11:30 น.) 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพการ์ตูนตกแต่ง น่า รัก

เนื้อหาที่เรียน 

- อาจารย์แจกเนื้อหาสำหรับเด็กที่เป็นภาษาอังกฤษ

- ความหมายองความคิดสร้างสรรค์
อุษณีย์ โพธิสุข : กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆอย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้นและต้องมีอิสรภาพทางความคิด 
- คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
- องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) : การคิดเร็วและคิดได้มา
2. ความคิดริเริ่ม (Originality) : คิดอะไรแปลกใหม่
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility) : คิดทันที มีการดัดแปลง
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration) : คิดเยอะคิดมาก
- พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
 *แรกเกิด- 2 ปี มีจินตนาการสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
 *2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ใช้จินตนการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
 *4-6 ปี สนุกกับการวางงแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
- ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
* ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
* ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
* ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
* ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3 
* ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
- ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
* ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
* อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
* ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
* ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
* ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
- การตั้งคำถาม 5W1H
* Who ใคร
* What อะไร
* Where ที่ไหน
* When เมื่อไร
* Why ทำไม
* How อย่างไร

การนำไปประยุกต์ใช้

- เป็นแนวทางความคิดสร้างสรรค์
- สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

การประเมิน

การประเมินตัวเอง : 95% ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา มีการจดบันทึก ร่วมตอบคำถาม
การประเมินเพื่อน : 99% ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา ร่วมกันตอบคำถาม
การประเมินผู้สอน : 100% เป็นกันเอง ตรงต่อเวลา สอนสนุก 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพการ์ตูนตกแต่ง น่า รัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น